Chúa nhật III Thường Niên, năm B

Bài đọc 1: Gn 3,1-5.10
Dân Ni-ni-vê bỏ đường gian ác mà trở lại.

Bài trích sách ngôn sứ Giô-na.

1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na rằng : 2 “Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” 3 Ông Giô-na đứng dậy và đi Ni-ni-vê, như lời Đức Chúa phán. Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. 4 Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố : “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” 5 Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. 10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã không giáng xuống nữa. Đó là lời Chúa.

Bài đọc 2: 1Cr 7,29-31
Bộ mặt thế gian này đang biến đi.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

29 Thưa anh em, tôi xin nói với anh em điều này : thời gian chẳng còn bao lâu. Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có ; 30 ai khóc lóc, hãy làm như không khóc ; ai vui mừng, như chẳng mừng vui ; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả ; 31 kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi. Đó là lời Chúa.

Tin Mừng: Mc 1,14-20
Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói : “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”

16 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 17 Người bảo các ông : “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.” 18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.

19 Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. 20 Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người. Đó là lời Chúa.
______________________
BẮT ĐẦU VỚI MỘT NẾP SỐNG MỚI – Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Có một số người, khi đã có cuộc sống ổn định, làm ăn thành đạt thì muốn đón cha mẹ lên thành phố để cuộc sống được tiện nghi hơn, đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, vì lý do lớn tuổi khó thích nghi và vì đã quen với nếp sống dân dã, làng xóm như ở dưới quê, nên nhiều cha mẹ đã không thể thích nghi được với môi trường mới ở thành phố và nhất định đòi về quê. Cũng vậy, có nhiều người vì không thích sự ồn ào bon chen của chốn đô thành, nên họ muốn bỏ phố về quê, thế nhưng vì quá quen với sự tiện nghi, nên khi về quê thiếu thốn, không dễ dàng sống, họ lại phải quay về thành phố.

Thưa quý OBACE, để làm quen, để thích nghi với một nếp sống mới không phải là điều dễ dàng, nhưng phải chấp nhận một sự thay đổi dứt khoát từ trong suy nghĩ đến nếp sống. Việc thay đổi này không đơn giản như ta thay một cái áo, nhưng là chấp nhận từ bỏ cái cũ để đón nhận và phải trải qua thời gian tập luyện, làm quen với cái mới. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta chấp nhận sự thay đổi quyết liệt, từ bỏ quá khứ và đón nhận thời đại mới và con người mới là chính Đức Giêsu và Tin Mừng của Ngài. Nói cách khác, đây chính là lời mời gọi thay đổi để sống trong Nước Trời mà Đức Giêsu đã khai mở ngay ở trần gian này.

Trước hết là câu chuyện thay đổi nếp sống của dân thành Ninivê: Thành Ninivê vốn dược coi là thành phố tội lỗi. Đối với người Do Thái, thì tội của dân thành này là không thể tha thứ. Vì vậy, khi Giôna được Thiên Chúa sai đến kêu gọi dân Ninivê sám hối, ông đã không muốn và ông tìm đường đi nơi khác. Thế nhưng, Thiên Chúa “bắt ông” quay trở lại Ninivê để rao giảng và kêu gọi dân thành sám hối thì sự việc đã hoàn toàn khác. Ninivê là thành phố rộng lớn, phải đi hết ba ngày mới ngang qua được. Vậy mà Giôna chỉ mới đi một ngày, thì thật bất ngờ, dân Ninivê đã mở lòng ra đón nhận lời kêu gọi của Giôna, từ vua đến dân, từ người già đến con trẻ đều sám hối. Nếu như trước đây họ sống cuộc sống ăn chơi buông thả, thì giờ đây, nghe theo lời Giôna, mọi người từ bỏ lối sống trác táng buông thả đó để sống nhiệm nhặt, chay tịnh, mặc áo vải thô, rắc tro trên đầu, thể hiện sự quyết tâm sám hối, thay đổi lại đời sống. Việc sám hối chân thành của dân Ninivê đã được Thiên Chúa đón nhận, Ngài không ra tay huỷ diệt dân thành đó nữa.

Chúa Giêsu đến để khai mở một thời đại mới, thời đại của Nước Trời, của Tin Mừng và kêu gọi mọi người: Thời đã mãn, Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Để có thể sống trong Triều đại của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đòi ta phải thực hiện hai việc, đó là: sám hối và tin. Sám hối là khiêm nhường nhìn nhận quá khứ sai lỗi của mình, quyết tâm thay đổi và tập để sống một nếp sống mới. Chỉ khi khiêm nhường ta mới có thể nhìn sâu vào tâm hồn, đời sống của mình và mới có thể thấy những điều bất ổn, khúc mắc, bận vướng, sai lỗi trong tâm hồn. Trái lại khi tự cao, tự kiêu ta sẽ đặt mình lên trên tất cả và sẽ không thể thấy được khiếm khuyết của mình. Khi đã nhận ra sai lỗi, còn phải hối hận và quyết tâm khắc phục để sống tốt hơn. Quyết tâm này phải bắt đầu từ trong suy nghĩ dẫn đến việc làm cụ thể và thể hiện ra bên ngoài qua nếp sống, thái độ.

Kế đến, Chúa đòi việc thứ hai đó là: tin vào Tin Mừng. Nếu ta chỉ dừng lại ở việc sám hối, mà không đi tiếp bước thứ hai: tin vào Tin Mừng, thì chưa trọn vẹn. Tin vào Tin Mừng tức là tin và đón nhận chính con người của Đức Giêsu và những giáo huấn của Ngài. Tin Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ nhân loại và chỉ có mình Ngài mới có thể giải thoát con người mà thôi. Tin vào Tin Mừng không phải như tin một lý thuyết, mà là thực hành, là chấp nhận thay đổi hoàn toàn đời sống cũ để sống theo nếp sống mới, đòi hỏi mới của Tin Mừng. Đấy là điều khó, cần phải kiên trì bước theo những hướng dẫn của Tin Mừng, ta mới có thể trở thành công dân của Nước Trời.

Tin Mừng Marcô hôm nay kể lại câu chuyện của các môn đệ đầu tiên đã chấp nhận sự thay đổi này. Simon, Anrê, Giacôbê và Gioan là những ngư phủ. Các ông đã quen với lối sống dân dã, tự nhiên trên thuyền. Cuộc sống của họ an phận với những mẻ cá và việc đan lưới mỗi ngày. Vậy mà hôm nay, khi Đức Giêsu đi ngang qua, bằng một lời mời gọi vắn gọn nhưng dứt khoát: Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá. Lập tức, các ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.

Nghe Tin Mừng thuật lại vắn gọn, chúng ta có cảm tưởng như lời đáp trả của bốn môn đệ này quá dễ dàng. Nhưng thực ra, để ngay lập tức các ông bỏ thuyền lưới, người thân và tài sản để đi theo Đức Giêsu là kết quả của một quá trình tìm kiếm. Chắc hẳn lần gặp gỡ và ở lại với Chúa như Tin Mừng thuật lại tuần trước, đã biến đổi các ông. Từ những con người chài lưới nhà quê chất phác, nay Chúa Giêsu hứa hẹn sẽ biến các ông trở thành những kẻ lưới người. Tức là phải mang một vai trò mới, một sứ mạng mới mà các chàng trai này chắc chắn chưa thể hiểu hết. Dù không hiểu hết những đòi hỏi của nếp sống mới mà Chúa Giêsu mời gọi, nhưng thái độ mau mắn đáp trả của bốn chàng trai, cho thấy họ sẵn sàng bỏ lại đằng sau: gia đình, người thân, nếp sống cũ, thói quen cũ để bước theo Đức Giêsu trong sứ vụ mới. Sứ vụ này đòi hỏi các chàng trai này phải chấp nhận sự thay đổi hoàn toàn, buông bỏ tất cả để gắn cuộc đời của mình vào Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, dám cống hiến tuổi trẻ của mình cho Nước Nước và vì Nước Trời.

Thưa quý OBACE, từ bỏ nếp sống cũ và thực hành nếp sống mới vẫn mãi là một thách thức cho mỗi chúng ta. Con người cũ, nếp sống cũ của chúng ta là nếp sống của thế gian, của người đời, nhưng một khi đón nhận Đức Giêsu và Tin Mừng của Ngài, chúng ta phải thực tâm sám hối. Tức là dám nhìn lại quá khứ cũng những khiếm khuyết của mình và nhờ sức mạnh của Tin Mừng hướng dẫn, chúng ta thực hành những thói quen mới là những đòi hỏi của Tin Mừng. Nhờ ơn của Bí tích Rửa Tội, chúng ta đã trở nên con người mới, con người thuộc về Đức Kitô và Nước Trời. Vì vậy, chúng ta không thể quay lại với con người cũ tội lỗi, nhưng phải cố gắng mỗi ngày vươn lên đến sự thánh thiện như Chúa mời gọi.

Là Kitô hữu, chúng ta không thể để mình tiếc nuối với lối sống và các thực hành của dân ngoại nữa, nhưng phải sống và hành động theo tiêu chuẩn của Tin Mừng. Để có thể sống theo đòi hỏi của Tin Mừng, chúng ta phải tập mỗi ngày để làm chủ bản thân, loại bỏ khỏi mình những lôi kéo của bản năng, ham muốn hưởng thụ và thững thú vui của xã hội. Nói như thánh Phaolô trong thư Côrintô, đó là biết sống buông bỏ, không để mình bị lệ thuộc, bị ràng buộc hay trở nên nô lệ cho dục vọng và tội lỗi: Ai có vợ sống như không có, ai khóc lóc sống như không khóc, ai vui mừng hãy sống như chẳng vui mừng và ai mua sắm hãy sống như không có gì.

Tin Mừng hôm nay vừa là một đòi hỏi cách đặc biệt cho giới trẻ, vừa là thách thức cho các bạn. Tin Mừng đòi chúng ta phải sống như những con người không bị lệ thuộc, nhưng tự do để bước theo Chúa Giêsu. Thực tế, nhiều người trẻ ngày nay đang để mình trôi theo dòng chảy của xã hội, biến mình thành nô lệ cho công việc, lệ thuộc vào công nghệ, tìm danh vọng và hưởng thụ, tiêu dùng mà quên rằng chúng ta được mời gọi sống theo tiêu chuẩn của Chúa Giêsu và Tin Mừng. Hơn nữa, Tin Mừng hôm nay còn thách thức các bạn dám buông bỏ những tiện nghi của xã hội và cuộc sống, sống thanh thoát nhẹ nhàng để theo Chúa, trở thành cộng tác viên của Ngài. Khi ta quảng đại buông bỏ để theo Chúa, Chúa không để các bạn thiệt, Chúa cũng không lấy đi tuổi trẻ của các bạn, nhưng Chúa sẽ làm cho cuộc đời các bạn nên phong phú và làm cho tuổi trẻ của các bạn trở nên có giá trị, có ý nghĩa và đem lại lợi ích cho nhiều người.

Xin Chúa giúp mỗi người biết đáp lại lời mời gọi của Chúa cách mau mắn, dám buông bỏ những gì bận vướng, cản trở để sống đời sống mới theo lời mời gọi của Tin Mừng ngay trong gia đình, trong cuộc sống thường ngày của mình. Amen!
Hình ảnh chủ đề của Colonel. Được tạo bởi Blogger.