Chúa nhật I Mùa Chay, năm B

Bài đọc 1: St 9,8-15
Sau hồng thuỷ, Thiên Chúa lập giao ước với ông Nô-ê.

Bài trích sách Sáng thế.

8 Khi ấy, Thiên Chúa phán với ông Nô-ê và các con ông đang ở với ông rằng : 9 “Đây Ta lập giao ước của Ta với các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau này, 10 và tất cả mọi sinh vật ở với các ngươi : chim chóc, gia súc, dã thú ở với các ngươi, nghĩa là mọi vật ở trong tàu đi ra, kể cả dã thú. 11 Ta lập giao ước của Ta với các ngươi : mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thuỷ huỷ diệt, và cũng sẽ không còn có hồng thuỷ để tàn phá mặt đất nữa.”

12 Thiên Chúa phán : “Đây là dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật ở với các ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau : 13 Ta gác cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất. 14 Khi Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong mây, 15 Ta sẽ nhớ lại giao ước giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm ; và nước sẽ không còn trở thành hồng thuỷ để tiêu diệt mọi xác phàm nữa.” Đó là lời Chúa.

Bài đọc 2: 1Pr 3,18-22
Nước đó là phép rửa nay cứu thoát anh em.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phê-rô tông đồ.

18 Anh em thân mến, chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh. 19 Người đã đến rao giảng cho các vong linh bị giam cầm, 20 tức là những người xưa đã không vâng phục Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, nghĩa là thời ông Nô-ê đóng tàu. Trong con tàu ấy, một số ít, cả thảy là tám người, được cứu thoát nhờ nước. 21 Nước đó là hình bóng phép rửa nay cứu thoát anh em. Lãnh nhận phép rửa, không phải là được tẩy sạch vết nhơ thể xác, mà là cam kết với Thiên Chúa sẽ giữ lương tâm trong trắng, nhờ sự phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô, 22 Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa sau khi đã lên trời, đã bắt các thiên sứ và toàn thể thần minh phải phục quyền. Đó là lời Chúa.

Tin Mừng: Mc 1,12-15
Đức Giê-su chịu Xa-tan cám dỗ, và có các thiên sứ hầu hạ Người.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

12 Sau khi Đức Giê-su chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. 13 Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.

14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói : “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” Đó là lời Chúa.
___________________
MÙA CHAY, CHUẨN BỊ CHO MÙA XUÂN CỦA TÂM HỒN – Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Thưa quý OBACE, mùa xuân được coi như một mùa khởi đầu của chu kỳ vũ trụ, vạn vật sau đêm dài của mùa đông nay bừng tỉnh để đón hương xuân. Bước sang xuân ta có thể cảm nhận được sự thay đổi mau chóng của thời tiết, cảnh vật. Nắng ấm của mùa xuân vừa hé, thì cũng là lúc cây cối nảy lộc, đâm chồi, muôn hoa khoe sắc, ong bướm tung tăng. Không chỉ cảnh vật vũ trụ chung quanh bừng tỉnh vào mùa xuân mà cả con người cũng cùng chung với nhịp sống của vũ trụ, cảm thấy vui tươi hân hoan để bắt đầu một mùa xuân mới, niềm vui mới, hy vọng mới.

Cũng giống như thế, phụng vụ của Giáo Hội trong năm cũng được chia thành các mùa. Trong các mùa ấy, mùa Phục sinh được coi như mùa xuân và mùa chay được coi như mùa chuẩn bị cho mùa xuân. Trong mùa chay, mỗi người được mời gọi trút bỏ những chiếc lá cũ là những cái xấu trong cuộc sống, làm những việc bác ái, hy sinh, cầu nguyện để đón mừng mùa Phục Sinh bằng những hoa thơm trái ngọt là việc lành phúc đức. Lời Chúa của Chúa Nhật I mùa chay hôm nay chuẩn bị cho ta bước vào mùa xuân Phục Sinh của ơn thánh Chúa, qua việc gợi lên khung trời mới, tương lai mới cho nhân loại mà Thiên Chúa thực hiện cho con người.

Bài đọc một cho ta nghe đoạn sách Sáng Thế nói về việc Thiên Chúa “thanh tẩy” trái đất bằng cuộc Hồng Thuỷ và tái tạo trời mới, dòng giống mới phát xuất từ ông Nôê. Câu chuyện kể mang tính cách như một câu chuyện dân gian: Khi đó tội lỗi của con người đã tràn ngập mặt đất, con cháu Ađam ngày càng trở nên hư hỏng. Thiên Chúa đã muốn thực hiện một cuộc canh tân vũ trụ, đã cho mưa nhấn chìm mặt đất để xoá bỏ dòng giống tội lỗi. Riêng ông Nôê và gia đình ông được coi là người công chính còn sót lại, được cứu thoát khỏi trận lụt. Hôm nay sau khi nước lụt đã rút, mưa đã ngừng, mặt trời đã trở lại, vũ trụ và con người bước vào một mùa xuân mới, Thiên Chúa đã cam kết với ông Nôê: Từ nay sẽ không còn có hồng thuỷ để tàn phá mặt đất nữa. Để ghi nhớ lời cam kết này, Thiên Chúa còn cho con người một dấu hiệu: Ta sẽ gác cây cung của Ta lên mây, mỗi khi mây kéo đến, cầu vồng sẽ xuất hiện, Ta sẽ nhớ lại lời giao ước của Ta với các ngươi. Cây cung trước đây Thiên Chúa dùng để huỷ diệt con người, nay Thiên Chúa gác cung, gác kiếm để không huỷ diệt con người nữa. Từ giao ước với ông Nôê, nhân loại như bước qua một mùa xuân mới của cả vũ hoàn.

Tin Mừng thánh Marcô hôm nay nói đến việc Đức Giêsu chính là một Ađam mới, Ngài đến để phục hồi nhân loại, đưa nhân loại vào một thế giới mới, thế giới của tình yêu, sự tha thứ. Trong khi Tin Mừng Matthew và Luca kể chi tiết những lần Chúa Giêsu bị ma quỷ cám dỗ và Ngài đã chiến thắng, thì thánh Marcô chỉ kể lướt qua bằng một câu: Ngài ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ. Sở dĩ thánh Marcô chỉ nhắc qua sự kiện này, vì theo tác giả, quyền năng của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu đã bao trùm toàn thể vũ trụ và nhân loại. Sự xuất hiện của Chúa Giêsu đã đưa nhân loại sang một trang sử mới, thế giới mới, còn gọi là Nước Trời. Vì thế, Thánh Marcô kể: Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Thần Khí đẩy Người vào hoang địa. Hoang địa là nơi, theo nghĩa tượng trưng, là vùng đất của ma quỷ và chết chóc. Thế nhưng Đức Giêsu lại vào hoang địa với sức mạnh của Thần Khí, giống như một chiến binh với đầy đủ vũ khí, bước vào vùng đất của kẻ thù để tiêu diệt kẻ cầm đầu thế giới sự chết, là ma quỷ. Do đó, cho dù ma quỷ có bày mưu tính kể để cám dỗ Ngài, chúng đều phải thất bại trước quyền năng của Thiên Chúa.

Tin Mừng Marcô còn viết thêm: (Đức Giêsu) sống giữa loài dã thú và có các thiên thần hầu hạ Người. Nhấn mạnh chi tiết này trong câu chuyện, Tin Mừng muốn gợi lại cho chúng ta nhớ đến khung cảnh tốt đẹp, hạnh phúc của Vườn địa đàng ngày xưa mà Ađam đã đánh mất. Nếu như ngày xưa, Ađam đã thất bại trước quyền lực và cám dỗ của ma quỷ, khiến cho cửa vườn địa đàng bị đóng lại, hạnh phúc bị ma quỷ tước mất, thì nay Đức Giêsu như là “NGUYÊN TỔ MỚI” khai mở lại cánh cổng Vườn địa đàng là Nước Trời. Nếu như xưa, ma quỷ và tội lỗi đã khiến cho con người trở nên thù hằn, giết chóc nhau, thì Đức Giêsu đã tái lập lại bình an và hạnh phúc cho thế giới và vũ trụ, mọi loài thụ tạo sống chan hoà thân thiện bên nhau. Không chỉ sống chung hoà thuận với muôn loài, nhưng Chúa Giêsu còn có các thiên thần hầu hạ Người. Điều này có nghĩa là Nước Trời đã hiện diện ngay trên trần gian này nhờ Đức Giêsu.

Liền sau đó, Thánh Marcô cho thấy, Đức Giêsu thi hành sứ mạng của Ngài là đem mùa xuân mới đến cho nhân loại qua việc: Đức Giêsu đi đến miền Galilê rao gảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Người nói: Thời kỳ đã mãn, triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Như vậy, để có thể đón mừng mùa xuân mới của ơn thánh Chúa, mùa xuân của Nước Trời, đòi mỗi người phải sám hối và tin vào Tin Mừng.

Như đã chia sẻ trong ngày Lễ Tro: Sám hối là khiêm nhường nhìn lại bản thân, nhìn nhận những sai lầm thiếu sót của mình, thành tâm xin lỗi Chúa và anh em, đồng thời quyết tâm khắc phục, sửa sai và từ nay thay đổi sống tốt hơn. Nếu thiếu những yếu tố đó, thì việc sám hối chỉ là nửa vời, không mang lại sự chuyển biến tích cực trong cuộc đời. Việc sám hối này giống như những ngày cuối năm người ta quét dọn, lau chùi nhà cửa, tâm hồn, sơn sửa trang hoàng, trưng bày hoa trái để đón mùa xuân mới. Chỉ khi chúng ta tích cực chuẩn bị, thì mùa xuân đến mới ngập tràn niềm vui, còn nếu ta không chuẩn bị thì mùa xuân sẽ đến rồi sẽ đi mà không đem lại sự đổi mới nào cho ta.

Việc thứ hai mà Chúa Giêsu mời gọi là Tin vào Tin Mừng. Tin vào Tin Mừng là tin vào chính Chúa Giêsu, là Thiên Chúa Làm Người để cứu độ nhân loại. Ngài là Tin Mừng vĩ đại nhất cho nhân loại, vì Ngài đến để đem niềm vui và ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Tin vào Đức Giêsu là tin Ngài chính là Đấng Cứu Độ duy nhất, ngoài Ngài ra không ai có thể cứu được chúng ta. Ngài đã cứu chúng ta bằng cái chết thập giá của Ngài, không ai trên trần gian này chết thay cho chúng ta, chỉ có mình Đức Giêsu mà thôi. Vì thế, tin vào Đức Giêsu đồng thời tin vào những gì Chúa dạy bảo và hướng dẫn chúng ta. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta biết sống sao cho thảo hiếu với Thiên Chúa, Ngài chỉ cho chúng ta con đường để gia nhập Nước Trời ngay hôm nay. Con đường đó là con đường của Tin Mừng, con đường Tám Mối Phúc Thật. Đây là con đường hẹp, nhưng lại là con đường chắc chắn nhất, an toàn nhất đưa chúng ta đến với Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, chúng ta vẫn còn đang sống trong niềm vui của mùa xuân Giáp Thìn, Giáo Hội muốn chúng ta cũng chuẩn bị và sống trong niềm vui của Mùa xuân Nước Trời, mùa xuân ơn thánh, bằng việc sám hối thay đổi lại đời sống và thực hành những điều Chúa Giêsu dạy. Khi chúng ta tích cực sám hối và quyết tâm chỉnh sửa lại cuộc sống, qua việc xưng tội rước lễ, Chúa sẽ làm cho mỗi người trở nên như cây mai cành đào trong Nước Trời, tức là sẽ trổ sinh những hoa thơm trái ngọt cho cuộc đời.

Chúng ta cùng bắt đầu mùa xuân ơn thánh này từ trong gia đình, cha mẹ nhắc bảo các thành viên, điều chỉnh lại những gì bất ổn bất an trong gia đình, trong cách sống, trong làm ăn. Mỗi người can đảm ngắt bỏ khỏi mình những chiếc lá cũ là sự ích kỷ, nóng giận, thù ghét và những thói xấu, nó cản trở chúng ta đón mùa xuân ân thánh của Chúa. Thay vào đó là nhắc nhau lãnh nhận bí tích giải tội, cùng nhau siêng năng tham dự thánh lễ, rước lễ, cùng nhau đọc kinh tối gia đình, và dành những phút cầu nguyện gặp gỡ riêng với Chúa và dành nhiều giờ hơn cho nhau trong gia đình. Như thế, mùa xuân ơn thánh của Chúa sẽ đến với gia đình ngay hôm nay và trong những ngày này.

Xin Chúa giúp mỗi người có được quyết tâm tận dụng thời gian mùa chay này để cầu nguyện nhiều hơn, xin Chúa biến đổi bản thân và gia đình; biến chúng ta trở thành những người đem niềm vui mùa xuân của Chúa đến cho người thân, gia đình và cho anh chị em chung quanh. Amen!
Hình ảnh chủ đề của Colonel. Được tạo bởi Blogger.