Ngày 1/1 - Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa

Bài đọc 1: Ds 6,22-27
Khi chúng kêu cầu danh Ta cho con cái Ít-ra-en, Ta sẽ ban phúc lành.

Bài trích sách Dân số.

22 Đức Chúa phán với ông Mô-sê : 23 “Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng : Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này :

24‘Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em !
25Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em,
và dủ lòng thương anh em !
26Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn,
và ban bình an cho anh em !’

27 Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng.” Đó là lời Chúa.

Bài đọc 2: Gl 4,4-7
Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ga-lát.

4 Thưa anh em, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, 5 để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. 6 Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên : “Áp-ba, Cha ơi !” 7 Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.

Tin Mừng: Lc 2,16-21
Các người chăn chiên gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se và Hài Nhi. Được đủ tám ngày, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

16 Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17 Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. 18 Tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết. 19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ đã được loan báo.

21 Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su ; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ. Đó là lời Chúa.
__________________
CÙNG MẸ SỐNG TÂM TÌNH TẠ ƠN & CẦU CHO THẾ GIỚI HÒA BÌNH – Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Kính thưa quý OBACE, thời gian được sánh ví như một dòng chảy. Dòng chảy đó cuốn đi quá khứ vui buồn của con người và nhiều lúc nó cũng giống như cơn lũ phá huỷ tâm hồn và cuộc đời của nhiều người. Những ai tận dụng được thời gian như tận dụng được dòng chảy, sẽ sinh nhiều lợi ích cho mình và gia đình. Trái lại, những ai không biết tận dụng thì dòng chảy thời gian sẽ cuốn trôi tất cả, từ sức khoẻ, tuổi trẻ đến cuộc đời và tương lai của mình và gia đình.

Trong ngày đầu năm mới dương lịch, chúng ta cùng tôn vinh Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, là Nữ Vương Hoà Bình và cầu xin Chúa ban hoà bình cho thế giới. Tôn vinh Mẹ Thiên Chúa, chúng ta cùng với Mẹ tạ ơn vì tất cả mọi việc Chúa làm cho Mẹ thật kỳ diệu; đồng thời noi gương Mẹ, đón nhận thánh ý của Chúa trong mọi hoàn cảnh. Khi sẵn sàng đón nhận ý Chúa, chúng ta sẽ có bình an trong tâm hồn và trở thành sứ giả bình an cho mọi người. Đồng thời, ngày đầu năm này như một chặng dừng để mỗi người nhìn lại cuộc sống của mình: từ thể xác đến tinh thần, từ công việc đến gia đình và đặc biệt nhìn lại toàn bộ đời sống đức tin của mình, của gia đình, xem mình và gia đình đang ở tình trạng nào, vị trí nào và phải làm gì để điều chỉnh lại cuộc sống của bản thân và gia đình.

Bước vào năm mới, là thời điểm tốt nhất để chúng ta tạ ơn. Vì chúng ta tin rằng tất cả mọi sự vui, buồn xảy ra trong cuộc sống đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa, mà Thiên Chúa thì luôn muốn và luôn làm mọi sự tốt lành cho con người. Vì thế, một chặng đường đã qua dù là vui hay buồn, thành công hay thất bại, khó khăn hay thuận lợi đều do sự quan phòng xếp đặt của Thiên Chúa. Những gì tốt đẹp, chúng ta tạ ơn Chúa, những điều còn thiếu sót, chúng ta thành tâm xin lỗi Chúa và nhờ ơn Chúa để khắc phục, sửa sai. Nhìn trong cái nhìn đức tin: Chúa cho chúng ta những điều tốt đẹp là để nâng đỡ chúng ta, những khó khăn gian khổ xảy đến Chúa giúp ta trưởng thành hơn, vững tin hơn và giúp ta nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi mỗi khó khăn đó.

Trong bài đọc sách Dân Số, Thiên Chúa đã chỉ cho ông Aharon biết cách để chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa. Chắc chắn, Thiên Chúa không đòi chúng ta phải tạ ơn Ngài, vì việc tạ ơn của chúng ta không thêm gì cho Chúa, nhưng việc chúng ta biết ơn và tạ ơn lại là cơ hội Chúa ban thêm ơn cho chúng ta (KNTT IV). Qua đoạn sách hôm nay, Chúa chỉ cho ông Aharon cách kêu cầu Thiên Chúa phù trợ: Xin Chúa chúc lành..., xin Chúa gìn giữ..., xin Chúa dủ thương nhìn đến và ban bình an. Khi thành tâm kêu xin như thế sẽ đụng chạm đến lòng thương xót của Thiên Chúa và đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của Chúa. Đặt mình dưới quyền bảo trợ của Thiên Chúa có nghĩa là đặt mình dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa và ngoan ngoãn bước đi. Sống tâm tình ngoan ngoãn vâng phục Thiên Chúa như vậy là sống tâm tình tạ ơn mà Thiên Chúa muốn.

Sau những biến cố dồn dập xảy ra cho gia đình, từ việc phải hồi hương về Giêrusalem, đến việc sinh con trong cảnh khó khăn nghèo hèn, đến các việc lạ lùng liên tiếp xảy ra, Tin Mừng hôm nay cho thấy hình ảnh một Đức Maria trầm lắng trong thinh lặng để suy gẫm. Cuộc gặp gỡ của các mục đồng với Hài Nhi quả là điều gây ngạc nhiên cho Mẹ Maria. Các mục đồng được chứng kiến một khung cảnh hết sức đơn sơ nhưng thánh thiện, nghèo nàn nhưng hạnh phúc: Họ gặp bà Maria, ông Giuse và Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Qua tất cả các biến cố lạ lùng ấy, Tin Mừng đã đúc kết tâm tình của Đức Maria: Còn bà Maria hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng.

Việc Mẹ ghi nhớ các sự kiện đã xảy ra và suy đi nghĩ lại, cho thấy rằng: Mẹ đã nhìn lại tất cả mọi việc xảy đến cho mình và gia đình trong cái nhìn đức tin. Mẹ suy gẫm để nhận ra quyền năng, tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, cho dù là những lúc khó khăn tăm tối nhất. Nhìn lại những thăng trầm ấy, Mẹ không một lời than trách hay kể lể, nhưng là sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa như Mẹ đã từng hát: Vì Chúa đã làm cho tôi những điều kỳ diệu, Danh Ngài là Thánh.

Trong hoàn cảnh khó khăn này, Mẹ một lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Mẹ tin Hài Nhi bé nhỏ Mẹ vừa sinh ra và đang cho bú trên tay, là Thiên Chúa thật. Điều này tuy không hề dễ dàng chấp nhận, nhưng Mẹ vẫn tin. Cho dù là con Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa, Đấng tạo dựng vũ trụ đang trong vòng tay Mẹ, mặc dù là mẹ Con Thiên Chúa, Mẹ Maria vẫn khiêm tốn vâng phục lề luật của Môsê: Sau khi sinh con được tám ngày, Giuse Maria phải làm lễ cắt bì theo tập tục cho con trẻ và đặt tên cho con trẻ là Giêsu. Tin Mừng nhấn mạnh: Đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ. Điều này càng cho thấy lòng tin và sự vâng phục thánh ý Chúa nơi Mẹ. Giuse và Maria không làm theo sở thích hay ý riêng, nhưng chọn làm theo ý Thiên Chúa đã muốn. Yếu tố này là yếu tố quan trọng đem lại sự bình an trong tâm hồn và trong gia đình. Chỉ khi đặt mình trong sự vâng phục ý Chúa thì tâm hồn và cuộc sống sẽ bình an. Trái lại, bất tuân ý Chúa, làm theo ý mình thì lương tâm sẽ cắn rứt, dẫn đến bất an cho tâm hồn và gia đình.

Thưa quý OBACE, hôm nay cũng là ngày Giáo Hội mời gọi mọi người cầu nguyện cho thế giới được hoà bình. Dựa trên bài Tin Mừng cho thấy, chúng ta cần xây dựng hoà bình thế giới từ trong tâm hồn mình. Để xây dựng hoà bình, chúng ta được mời gọi noi gương Mẹ Maria và thánh Giuse, trước hết phải thanh luyện cho mình có một tâm hồn sẵn sàng vâng phục thánh ý Thiên Chúa, từ chối những mưu mô ma quỷ trong tâm hồn. Chỉ khi tâm hồn mình bình an, không còn gây hấn, thù nghịch và sẵn sàng tha thứ thì hoà bình mới nảy mầm được.

Chúng ta đang sống trong thời đại của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, nó đang ảnh hường và chi phối trên mọi lãnh vực, đời sống con người. Trong sứ điệp ngày Thế Giới Hoà Bình 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi thế giới và các nhà chuyên môn cần biết dùng công nghệ và trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người chứ không thay thế hoặc loại trừ. Khi phát minh ra trí tuệ nhân tạo A.I. con người đã tự hào, tự mãn cho mình như là đấng tạo hoá, có thể giải quyết được mọi vấn đề của nhân loại và trên thế giới mà không cần đến Thiên Chúa. Đó là nguyên nhân đem đến bất an, bất ổn, bất hoà trong gia đình và trên thế giới này, biến con người thành nô lệ hoặc trở nên công cụ cho công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

Nói đến hoà bình, trí tuệ nhân tạo, có nhiều người nghĩ rằng đó là những chuyện xa vời, nhưng thực tế nó đang ảnh hưởng đến từng người, từng gia đình. Nó đang làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người. Những người làm chủ hoặc nắm bắt được công nghệ sớm hơn, thì muốn dùng công nghệ để thống trị chi phối người khác. Công nghệ đang làm cho các tương quan gia đình và con người trở nên lỏng lẻo và phai mờ.

Mỗi người, mỗi gia đình, mỗi người cha, người mẹ hay các bạn trẻ cần trở lại xây dựng vun đắp mối tương quan của mình với Chúa. Để có được sự bình an của Chúa trong tâm hồn, hãy thường xuyên đến với Bí tích Giải tội, tham dự thánh lễ và rước lễ vì Chúa chính là sự bình an cho tâm hồn và gia đình; siêng năng đọc, suy gẫm Lời Chúa, sẵn sàng vâng phục ý Chúa. Kế đến là mở lòng để cho bình an và niềm vui của Chúa lan toả đến những người chung quanh, qua lời nói, qua nụ cười, qua cái nhìn cảm thông, qua những việc tốt nho nhỏ hàng ngày. Mỗi người, mỗi ngày gieo một vài hạt giống tình yêu như thế, thì hoà bình sẽ đơm bông kết trái trên cây tình yêu ấy.

Đầu năm mới, cầu chúc cho mọi người luôn sống trọn tâm tình tạ ơn và sẵn sàng vâng phục thánh ý Thiên Chúa, cùng nhau vun đắp cho cuộc sống, cho gia đình mỗi ngày thêm tốt đẹp và yêu thương hơn. Amen!
Hình ảnh chủ đề của Colonel. Được tạo bởi Blogger.